Oppo Find 5 กับสิ่งที่แถมมาภายในกล่อง Tag NFC ใช้ทำอะไรและวิธีการตั้งค่าการใช้งาน



Features Story คราวนี้แวะมาแนะนำฟังชั่นภายในเครื่องของเจ้า Oppo Find 5 กันสักหน่อยครับ กับการใช้งานคู่กับสิ่งที่ทาง Oppo แถมมาให้กับผู้ใช้ นั้นก็คือสติ๊กเกอร์ NFC (Near Field Communication) สองแผ่น และการตั้งค่าเพื่อจะนำไปใช้งาน ^^

 
NFC คือระบบเชื่อมต่อระยะใกล้ระหว่างอุปกรณ์โดยมีความสามารถในการกำหนดจดจำซึ่งกันและกันได้ ทำให้มีการนำเทคโนโลยี NFC มาใช้ในธุรกรรมส่วนบุคคลที่สามารถกำหนดค่าและจดจำข้อมูลของสิ่งนั้นๆได้เช่น เหรียญเดินทางของรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT หรือบัตรเงินสดของเซเว่นอีเลฟเว่นก็ใช่เช่นกันครับ โดยจะมีรูปแบบการทำงานในลักษณะชุดรหัสและเครื่องอ่าน เมื่อเครื่องอ่านพบชุดรหัสที่มีการตั้งค่าการทำงานเอาไว้ล่วงหน้า ก็จะสามารถทำงานตามที่คำสั่งนั้นกำหนดเอาไว้ได้ในทันทีครับ
ในที่นี่สติ๊กเกอร์ NFC Tag ที่ทาง OPPO แถมมาให้แก่ผู้ใช้ในเครื่อง OPPO Find 5 ก็คือตัวชุดรหัสสองรูปแบบที่แตกต่างกัน้นเองครับ ซึ่งอยู่ที่เราแล้วละครับว่า แต่ละแผ่นของ NFC Tag นั้น เราจะตั้งค่าให้กับเครื่องอ่านอย่างเครื่อง Oppo find 5 ทำงานอะไรเมื่อเราเอามา Tag เข้ากันกับสติ๊กเกอร์แต่ละดวง

วิธีการตั้งค่าการใช้งาน

ในการเปิดการใช้งาน เราเองก็ต้องเปิดฟังชั่นการเชื่อมต่อ NFC ของตัวเครื่อง Find 5 ซะก่อนนะครับ อันนี้แน่นอนอยู่แล้ว ^^ หลังจากนั้นก็จะสามารถเข้าไปสู่การตั้งค่า NFC Tag ได้ในหัวข้อ NFC เช่นกันครับ
เมื่อเข้าไปแล้วเราจะเห็นว่าทาง OPPO ได้มี การตั้งชุดโปรไฟล์ในสี่ลักษธณะการใช้งานมาให้เราแล้วตั้งแต่แรกเริ่ม ให้เรากดเข้าไปดูการตั้งค่าของแต่ละโปรไฟล์กันครับ เช่นโปรไฟล์ห้องนอนเป็นต้นครับ ก็จะเป็นการตั้งค่าในชุดรูปแบบที่เน้นการพักผ่อน ปิดการแจ้งเตือน ปิดการเชื่อมต่อที่ไม่จำเป็น และการตั้งค่าเหล่านี้ เราสามารถเรียกรูปแบบมันมาใช้งานกันได้อย่างง่ายๆด้วยการเซ็ตค่าไว้กับ NFC Tag แผ่นใดแผ่นหนึ่งตามที่เราต้องการ



นำแผ่นสติ๊กเกอร์ NFC Tag มาสักแผ่นหนึ่ง แผ่นไหนก็ได้ครับ นำมาวางไว้ด้านหลังตัวเครื่องแล้วตัวเครื่องจะทำการแสกนเพื่อจดจำตัวแผ่นสติ๊กเกอร์แผ่นนี้เอาไว้ และเมื่อเรานำด้านหลังตัวเครือง Find 5 ของเรามา Tag กับสติ๊กเกอร์แผ่นนี้ในภายหลัง โปรไฟล์ห้องนอนก็จะเปิดการทำงานขึ้นได้ทันทีนั้นเองครับ
เราก็สามารถนำสติ๊กเกอร์แผ่นนี้ไปแปะตามโคมไฟหัวเตียง หรือบนเครื่องนาฬิกาปลุกใกล้ๆมือ เพื่อความสะดวกในการตั้งค่าตัวครื่องให้เข้าสู่่โหมดห้องนอนได้อย่่างรวดเร็วครับ
เรายังสามารถประยุกต์ใช้ในการเรียกแอพพลิเคชั่นใช้งานได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย โดยในเลือกโปรไฟล์ในหน้าการตั้งค่า NFC Tag นั้น เราจะเห็นว่าหัวข้อด้านล่างสุดนั้นจะเป็นหัวข้อให้เราเลือก “แอพพลิเคชั่น” โดยเราสามารถตั้งค่าให้การ Tag ผ่านสติ๊กเกอร์นั้นเป็นการเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่นของตัวเครื่องได้เช่นกันครับ
แค่เพียงเราเข้าไปในหัวข้อ “แอพพลิคชั่น” แล้วเลือกแอพที่ต้องการเรียกใช้ จากนั้นนำแผ่นสติ๊กเกอร์ที่ต้องการมาวางไว้ด้านหลังตัวเครื่อง Find 5 ตัวเครื่องก็จะจดจำเอาไว้ว้่าในภายหลัง เมื่อเรานำมา tag กัน จะเป็นการเปิดใช้แอพพลิเคชั่นอะไรขึ้นมา
ในทีนี่ผมทดสอบกับการเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่นเล่นเพลงนั้นเองครับ แตะกันปุ๊บ ก็เปิดแอพปั๊บ ^^

สติ๊กเกอร์ NFC นั้น สามารถเซฟโปรไฟล์ใหม่ๆลงไปแทนได้เรื่อยๆไม่จำกัดนะครับ เซฟใหม่ของเก่าก็จะหายไปมีให้มาสองอันภายในกล่องครับ เลือกของที่จะเอาสติ๊กเกอร์ไปแปะให้ดีๆ พวงกุญแจเก่ๆ ก็เท่ได้แล้วครับ ^^
สติ๊กเกอร์ NFC พวกนี้ราคาไม่แพงครับ สามารถหามาใช้งานได้เพิ่มเติม แต่ในไทยจะหาซื้อยากสักหน่อย ของให้เป็นรูปแบบ NFC มักจะใช้งานกันได้ทั้งหมดครับ
ก็มาแนะนำกันไว้ เห็นเพื่อนๆหลายคนได้เครื่อง Find 5 มา ไม่รู้ว่าเจ้าสติ๊กเกอร์สองอันนี้เอาไว้ทำอะไร เอาไปแปะประดับเครื่อง PC กันไว้ก็มี ^^ ทีนี้ก็น่าจะรู้แล้วว่า NFC และ NFC Tag ของ Oppo find 5 นั้น เอาไว้ทำอะไรครับ







Credit: http://www.appdisqus.com/2013/06/15/oppo-find5-setting-tag-nfc.html